DINH DƯỠNG HỢP LÝ VÀ 

HOẠT ĐỘNG THỂ LỰC TRONG TRƯỜNG HỌC

          Để cao lớn, khỏe mạnh và thông minh, hằng ngày các em cần ăn ,uống đúng cách, sinh hoạt điều độ và tăng cường vận động. Nếu ăn ,uống không đúng cách và lười vận động các em sẽ gầy còm hoặc béo phí, học kém và dễ mắc bệnh như: tăng huyết áp, bệnh tim, đái tháo đường, ung thư,….

NHỮNG ĐIỀU HỌC SINH NÊN LÀM

  1. Thực hành dinh dưỡng hợp lý:

 

- Ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp đủ vitamin, khoang chất và chất xơ cho cơ thể.

- Hạn chế ăn, uống đồ ngọt như bánh, kẹo, chè, nước ngọt đóng chai, nước trái cây có thêm đường,v..v. nhất là khi ăn cơm và trước khi đi ngủ để phòng chống sâu răng, béo phì.

- Hạn chế thức ăn chứa nhiều chất béo như thịt mỡ, thức ăn rán ngập dầu/mỡ,phủ tạng động vật, các đồ ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên,v..v.

   2. Tăng cường hoạt động thể lực:

 

- Tích cực tham gia các giờ thể dục ở trường.

- Tích cực giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà như dọn dẹp nhà của, phụ giúp các công việc phù hợp với tuổi của mình.v.v..

- Tích cực tham gia các giờ thể dục ở trường, các hoạt động tập thể do GV và nhà trường tổ chức. 

- Tham gia chơi các trò chơi vận động trong tiết vận động, nghỉ giải lao giữa các hoạt động. 

- Tham gia các hoạt động thể thao (như đá bóng, tập võ, múa, nhảy, thể dục nhịp điệu , v.v). 

- Tăng cường đi bộ đến trường và về nhà hằng ngày (nếu có thể).

- Tăng cường đi cầu thang bộ thay cho sử dụng cầu thang máy. 

- Không nên lười vận động như ngồi lâu xem tivi, chơi trò chơi điện tử, dùng máy tính.

NHỮNG ĐIỀU CHA MẸ VÀ CÔ CẦN LÀM

       1. Ở nhà:

- Cho con ăn đủ 3 bữa chính và 1-2 bữa phụ trong ngày. Không nên ăn bữa tối quá muộn và ăn trước khi đi ngủ. Nên bổ sung sữa và các sản phẩm sữa trong khẩu phần ăn.

- Sử dụng đa dạng thực thực phẩm, đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm là ngũ cốc, đạm, chất béo và rau quả; kết hợp thực phẩm động vật và thực vật.

- Tăng cường các món luộc, canh; hạn chế các món kho,rim, rang mặn và thực phẩm chế biến sẵn.

- Hướng dẫn và khuyến khích các con ăn nhiều rau và trái cây, hạn chế ăn chất béo, uống đồ ngọt và đồ ăn nhanh, ăn giảm muối và không để các con lười vận động.

- Cha, mẹ , anh, chị không nên hút thuốc trong nhà hoặc hút thuốc khi có các con ở bên cạnh.

- không để các con dùng máy tính, xem ti vi, chơi trò điện tử quá lâu.

    2. Ở trường:

- Đảm bảo duy trì hoạt động thể lực đầu giờ, giữa giờ và các tiết học thể dục.

- Chú trọng giáo dục cho các con có ý thức, kiến thức và thói quen vận động tích cực.

- Nhà trường cần bố trí không gian, thời gian, dụng cụ và tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi vận động, tập thể dục thể thao.

- Có sự phối hợp chắt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục và khuyến khích trẻ ăn uống hợp lý, HĐTL tích cực và tham gia các hoạt động nâng cao sức khỏe của cộng đồng.

                                                                 Nhân viên y tế thực hiện