GIÁO ÁN

HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH

                           Đề tài: Sáng tạo con vật từ hình bàn tay

                                   Lứa tuổi: Mẫu giáo bé

                                   Số lượng: 16 - 18 trẻ
                                   Thời gian: 22 - 25 phút
                                   Người thực hiện: Đỗ Thị Thu Hiền
                                   Ngày thực hiện:  04 tháng 12 năm 2019

I. Mục đích - yêu cầu:
  1.Kiến thức:

- Trẻ biết cách sử dụng những hình in bàn tay có sẵn để tạo hình các con vật.

- Trẻ nhận biết đặc điểm của một số con vật quen thuộc: con cá, con vẹt, con bọ dừa...

  2. Kỹ năng:                                                               

- Trẻ vận dụng các kỹ năng: lựa chọn, sử dụng hình in bàn tay to, nhỏ để dán chấm dính, dán chồng, vẽ thêm các bộ phận tạo thành các con vật theo ý tưởng của trẻ.

- Rèn khả năng phối hợp làm việc theo nhóm để tạo ra sản phẩm chung.

- Bước đầu trẻ đặt được tên cho sản phẩm của mình với sự gợi ý của cô.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, biết giữ gìn sản phẩm tạo hình của mình và của bạn.

- Có ý thức giữ vệ sinh: lau tay, bỏ rác đúng nơi quy định….

II.Chuẩn bị.

1. Đồ dùng của cô:

- Tranh mẫu của cô

- Nhạc nền không lời, nhạc vũ điệu rửa tay vui nhộn.

- Mô hình: “Đôi tay xinh sáng tạo”

2. Đồ dùng của trẻ:

- Bài có hình con vật, hộp màu.

- Khay đựng hồ dán, khăn lau tay.

- Bàn đủ cho số lượng trẻ sắp xếp chỗ ngồi hợp lý.

III. Tiến hành.

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1.Ổn định tổ chức:

- Cô và trẻ cùng tạo hình một số con vật từ bàn tay.

2.Phương pháp -hình thức tổ chức:

a.Quan sát - đàm thoại - gợi ý hướng dẫn trẻ thực hiện:

- Cô có những bức tranh gì đây?

- 3 bức tranh đều có chung điểm gì nào?

-> Từ các hình in bàn tay của các con cô đã tạo ra những bức tranh này đấy.

 * Tranh 1: Dùng hình bàn tay dán cánh cho bọ dừa

- Đây là con gì?

- Cô đã dùng hình bàn tay để làm bộ phận gì của bọ dừa?

- Cô đố các con biết bọ dừa đang làm gì?

- Cô dùng hai hình bàn tay xếp lên lưng làm 2 cánh cho bọ dừa,( muốn chú bọ dừa đang bay thì cô dán hai bàn tay xòe rộng sang hai bên, còn muốn chú bọ dừa đang đậu trên cây hoặc đứng bãi cỏ thì cô dán hai cánh gần nhau). Vậy là cô đã tạo được bức tranh chú bọ dừa rất đẹp rồi.

- Với bức tranh này cô đặt tên cho bức tranh là “ Bọ dừa bay” các con có đồng ý không?

* Tranh 2: Dán thêm đuôi để tạo hình con vẹt

- Các con có nhận xét gì về bức tranh này? Bức tranh này có gì khác bức tranh con bọ dừa?

Còn đây là con gì? Đuôi nó như thế nào?

- Để tạo đuôi cho con vẹt các con dùng hình bàn tay có các màu sặc sỡ xếp chồng nhiều lớp lên làm đuôi, muốn đuôi của con vẹt dài thì các con dán nhiều hình bàn tay.

* Tranh 3: Vẽ thêm bộ phận để tạo hình con cá, con công.

 Dưới hồ nước trong

                              Một đàn cá nhỏ

Vui đùa tung tăng”

- Các con có nhận xét gì về bức tranh này?

- Cô đã dùng cái gì để tạo hình con cá này?

- Đây là phần gì của con cá? Phần áp với cổ tay là đầu cá, những ngón tay là phần đuôi.

- Chú cá nào to hơn? Chú cá nào nhỏ hơn? (Muốn tạo con cá to các con dùng bàn tay to, muốn con cá nhỏ các con dùng hình bàn tay nhỏ hơn)

 - Từ hình bàn tay có thể tạo ra rất nhiều những con vật đấy,cô sẽ dán thêm một hình bàn tay ở đây, các con tưởng tượng xem nó giống con gì?

  ->  Với bàn tay đặt thẳng đứng như thế này cô sẽ tạo thành con công, ngón cái cô làm đầu, các ngón tay còn lại phía trên cô làm đuôi, phía cổ tay cô vẽ chân cho con công, tiếp theo cô vẽ thêm mắt và râu cho con công.Vậy là cô đã tạo được một con công rất đẹp rồi.

   Ngoài những bức tranh chúng mình vừa xem, bằng sự sáng tạo có thể tạo được rất nhiều những bức tranh đẹp từ hình bàn tay đấy các con ạ. Cô mời các con hướng mắt lên màn hình để xem những bức tranh đấy nhé.(cho trẻ xem một số hình ảnh con vật được tạo từ hình bàn tay trên màn hình)

b. Cô gợi hỏi ý tưởng của trẻ:

- Con định tạo hình con gì ? Để tạo được con vật đó thì con làm như thế nào?

- Cô định hướng thêm cho trẻ về cách tạo hình bằng bàn tay, cách cầm bút để vẽ thêm các chi tiết.

- Gợi ý thêm về cách tô màu và vẽ thêm các chi tiết phụ trong bức tranh, cách bố cục tranh hợp lý.

c.Trẻ thực hiện

- Trẻ về bàn, nhóm thực hiện, trong quá trình trẻ thực hiện cô mở nhạc nhẹ nhàng cho trẻ nghe.

- Cô bao quát các nhóm và động viên, gợi ý định hướng thêm cho trẻ về cách vẽ, cách tô màu và bố cục bức tranh.

d. Trưng bày sản phẩm.

- Cô mời trẻ mang tranh lên trưng bày và cùng ngắm sản phẩm.

- Cô cho trẻ nhận xét về sản phẩm của mình và của bạn.

+ Con thích sản phẩm nào? Tại sao con thích?

+ Con có nhận xét gì về bức tranh này?

+ Con dùng bàn tay để làm gì? Con đã làm như thế nào?

( Cô hướng cho trẻ nhận xét về cách tạo hình các con vật, cách vẽ và tô màu, bố cục và các hình ảnh trong bức tranh)

- Cô nhận xét chung:

+ Cô nhận xét những sản phẩm đẹp, sản phẩm có sự sáng tạo, sản phẩm có tiến bộ hơn trước. Nhận xét một số sản phẩm chưa được hoàn thiện (vẽ, tô màu chưa xong..)

+ Cô động viên khuyến khích trẻ.

3.Kết thúc:

    Cô và trẻ cùng vận động bài “ Vũ điệu rửa tay”.

 

+ Trẻ chơi cùng cô.

 

 

+ Trẻ trả lời

+ Trẻ trả lời

 

+ Trẻ lắng nghe

 

 

+ Trẻ trả lời

+ Trẻ trả lời

 

+ Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

+ Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

+ Trẻ trả lời

+ Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Trẻ trả lời

+ Trẻ trả lời

+ Trẻ trả lời

+ Trẻ trả lời

 

 

+ Xem cô hướng dẫn

 

 

+ Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

Trẻ về bàn, nhóm thực

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ về bàn, nhóm thực hiện

 

 

Trẻ nhận xét

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ quan sát, nhận xét

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ vận động cùng cô